NHỮNG HỢP ĐỒNG DOANH NGHIỆP CẦN PHẢI CÔNG CHỨNG

Thứ sáu - 14/07/2017 11:30
NHỮNG HỢP ĐỒNG DOANH NGHIỆP CẦN PHẢI CÔNG CHỨNG
 
Trong quá trình hoạt động kinh doanh, Doanh nghiệp thường xuyên phải tham gia ký kết các Hợp đồng với đối tác, hoặc ký kết các Hợp đồng dân sự với các chủ thể khác nhau. Thông thường, các doanh nghiệp thỏa thuận và cùng nhau giao kết hợp đồng, ký vào Hợp đồng bằng văn bản để làm bằng chứng cho những thỏa thuận, giao kết của mình. Hợp đồng đó đương nhiên có hiệu lực pháp luật (nếu không thuộc các trường hợp vô hiệu do luật định) và có giá trị ràng buộc giữa các bên.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, việc hai bên Doanh nghiệp thỏa thuận và cùng ký vào Hợp đồng vẫn “chưa đủ”. Pháp luật còn yêu cầu Hợp đồng đó phải được công chứng theo quy định. Vậy, những trường hợp nào pháp luật yêu cầu Hợp đồng giao kết giữa các bên cần phải công chứng, dưới đây là một số Hợp đồng điển hình Doanh nghiệp thường xuyên giao kết:
- Trong các phương thức huy động vốn, Doanh nghiệp thường xuyên lựa chọn phương án vay vốn Ngân hàng để kinh doanh, sản xuất. Khi đó, Doanh nghiệp sẽ phải thế chấp tài sản của mình (quyền sử dụng đất, nhà ở, xe ô tô, tàu thuyền, các tài sản khác của doanh nghiệp...) để nhận một khoản vay từ ngân hàng. Theo các quy định của pháp luật, khi thực hiện giao kết này, Hợp đồng (thế chấp tài sản) phải được công chứng.
 - Khi thành viên mới muốn góp vốn vào Doanh nghiệp, tài sản góp vốn thường là tiền mặt. Tuy nhiên, trong trường hợp tài sản góp vốn là quyền sử dụng đất thì Hợp đồng này cũng phải có công chứng theo quy định pháp luật.
- Ngoài các Hợp đồng nêu trên, khi Doanh nghiệp giao kết với đối tác khác thì pháp luật không yêu cầu bắt buộc phải công chứng, bản chất của việc công chứng hợp đồng là nhằm xác nhận sự thật khách quan (làm chứng cứ chứng minh trước tòa) và đảm bảo nội dung Hợp đồng phù hợp với các quy định của pháp luật. Đối với các Hợp đồng này, Doanh nghiệp tuy không cần phải công chứng, nhưng yêu cầu về đảm bảo an toàn pháp lý vẫn được đặt ra vì khi ký kết Hợp đồng, Doanh nghiệp luôn mong muốn hạn chế những rủi ro trong quá trình giao kết hợp đồng, đảm bảo hợp đồng được chặt chẽ. Để đáp ứng được yêu cầu này đòi hỏi Doanh nghiệp phải kinh nghiệm, có kiến thức chuyên sâu về pháp luật hợp đồng.
Để giải quyết vấn đề này, Công ty TNHH Tư vấn IQLAWS đã và đang thực hiện, hỗ trợ tốt dịch vụ pháp lý liên quan đến việc tư vấn các Hợp đồng cho doanh nghiệp. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: Công ty TNHH tư vấn IQLAWS/ Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội/ SĐT: 0975 938 669 hoặc 02437162288
Trân trọng cảm ơn!
 
 

Tác giả bài viết: VŨ TÙNG

Nguồn tin: iqlaws.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đăng kí tư vấn


Kiến thức pháp luật
[FOOTER]
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây